Trang Chủ >> Máy phát điện >>> Máy phát điện KOOP

Máy phát điện chạy dầu diesel ưu và nhược điểm

 

1. Cấu tạo của máy phát điện chạy dầu

Máy phát điện chạy bằng dầu diesel có cấu tạo khá phức tạp với nhiều chi tiết:

- Động cơ diesel: có tác dụng chuyển hóa năng lượng từ dầu diesel (đốt cháy cùng với khí) tạo ra chuyển động quay và truyền mô men quay sang đầu phát để phát ra điện.

- Hệ thống nhiên liệu (bình chứa nhiên liệu): có thiết kế lớn, sử dụng để chứa dầu, cung cấp nhiên liệu cho máy hoạt động nhiên liệu trong một khoảng thời gian.

- Đầu phát điện: có vai trò biến đổi năng lượng từ động năng thành điện năng. Được thiết kế đầu phát nguồn điện 1 pha -220V hay 3 pha - 380V. Công suất của đầu phát này đa dạng từ 2kW tới 24kW, để tạo ra nguồn cấp điện khỏe và ổn định.

- Hệ thống làm mát và hệ thống xả làm mát bằng gió và bằng nước, để bảo vệ động cơ, nâng cao tuổi thọ và độ bền của máy.

- Bộ nạp ắc quy: máy khởi động bằng pin và ắc quy là bộ phận giữ cho pin luôn đầy.

- Hệ thống bôi trơn của máy phát điện chạy dầu là dầu và được để trong một máy bơm dầu. Máy bơm dầu này có nhiệm vụ bôi trơn động cơ để hoạt động bền và êm trong thời gian dài.

Lưu ý khi vận hành máy được 500h thì phải kiểm tra lại mức dầu bôi trơn để dầu không bị rò rỉ và nên thay dầu mới để đảm bảo động cơ hoạt động một cách trơn tru.

 

2. Ưu điểm và nhược điểm của máy phát điện chạy dầu

So với máy phát điện chạy bằng xăng thì máy phát điện chạy dầu có nhiều ưu điểm hơn

- Dễ Dàng Bảo Dưỡng: Máy phát điện chạy bằng dầu thường dễ bảo dưỡng vì dầu có khả năng tự smô sánh và bảo vệ các bộ phận máy.

- Độ Bền Cao: Các động cơ diesel thường có độ bền cao và có thể chạy ổn định trong thời gian dài.

- Hiệu Quả Nhiên Liệu: Máy phát điện chạy bằng dầu thường có hiệu quả nhiên liệu tốt hơn so với một số loại nhiên liệu khác.

- Thích Hợp Cho Ứng Dụng Liên Tục: Thích hợp cho các ứng dụng liên tục hoặc sử dụng ở công suất cao trong thời gian dài.

- Giá dầu diesel bao giờ cũng rẻ hơn xăng. Hơn nữa ở nhiệt độ môi trường bình thường dầu diesel không tự bốc cháy nên giảm thiểu các nguy cơ cháy nổ, sử dụng máy phát điện loại này an toàn hơn.

- Sản phẩm ít hư hỏng vặt do cấu tạo đơn giản hơn không có các bộ phận như bugi, bình xăng con.

- Máy phát điện chạy dầu có hiệu suất cao hơn nên khả năng chịu quá tải của máy phát điện diesel tốt hơn máy phát điện chạy xăng.

- Tuổi thọ của động cơ chạy dầu cao.

- Máy phát điện dùng dầu máy khỏe và bền hơn, hoạt động mạnh mẽ và khỏe hơn hẳn.

Tuy nhiên, máy phát điện chạy bằng dầu cũng tồn tại 1 số những nhược điểm sau:

- Sản phẩm có thiết kế cồng kềnh, khối lượng nặng hơn so với máy phát điện chạy xăng cùng công suất. Để dễ di chuyển một số sản phẩm thiết kế thêm bánh xe dưới chân để thuận tiện hơn khi vận chuyển từ nơi này sang nơi khác.

- Máy phát điện chạy dầu đắt hơn máy xăng do động cơ diesel đắt hơn

- Sửa chữa và bảo dưỡng máy phát điện chỉ được thực hiện bởi người thợ có tay nghề cao và có các dụng cụ chuyên môn. Nên việc vận hành và sửa chữa thiết bị sẽ cần nhiều chi phí hơn.

- Khởi Động Khó Khi Gặp Môi Trường Lạnh: Các động cơ diesel có thể khởi động khó khi nhiệt độ rất thấp, đặc biệt là khi không có hệ thống làm mát.

Tiếng Ồn và Ô Nhiễm: Máy phát điện chạy bằng dầu có thể tạo ra tiếng ồn và gây ô nhiễm môi trường so với một số loại máy phát điện khác.

Chi Phí Mua Ban Đầu Cao: Đối với các máy phát điện có động cơ diesel, chi phí mua ban đầu thường cao hơn so với các loại máy phát điện khác.

Yêu Cầu Bảo Dưỡng Cao: Máy phát điện chạy bằng dầu đòi hỏi sự bảo dưỡng chặt chẽ để đảm bảo hoạt động ổn định và độ bền cao.

 

KHÁCH HÀNG TIÊU BIỂU